Làm mẹ

Bàn tay con gái nắm chặt lấy tay tôi, khuôn mặt con bừng sáng lên vì hạnh phúc, miệng cười thật tươi nhưng những giọt nước mắt lại lăn dài: “Con cảm ơn mẹ vì tất cả!” - Lời bộc bạch của mẹ Nguyễn Thị Kim Liên (mẹ  nhà số 7 – Làng trẻ em SOS Nha Trang)

Bàn tay con gái nắm chặt lấy tay tôi, khuôn mặt con bừng sáng lên vì hạnh phúc, miệng cười thật tươi nhưng những giọt nước mắt lại lăn dài: “Con cảm ơn mẹ vì tất cả!” những lời nói của con gái lớn đầu tiên - trước khi lên xe hoa về nhà chống đã khiến tôi thật sự xúc động. Vui vì con đã tìm được bến đỗ hạnh phúc của đời mình, một chút thoáng buồn vì 18 năm trôi qua nhanh như chớp mắt, các con đã thật sự khôn lớn và dần rời ra vòng tay mẹ.

Tôi khi ấy được phân công vào nhà mang tên chim Phượng Hoàng. Lần đầu tiên làm mẹ của những đứa trẻ chưa quen biết , tôi cảm thấy có chút bỡ ngỡ và không đủ tự tin. Với nhiều người thì có lẽ cái tên Làng trẻ em  SOS còn xa lạ, tôi cũng vậy.  Nhưng từ khi được vào làm việc trong môi trường này, tôi mới cảm nhận được ý nghĩa cũng như sự khó khăn mà công việc mang lại. Làm mẹ cùa 10 đứa trẻ, không cùng huyết thống, môi trường sống, nguồn gốc, thói quen khác nhau. Tôi dần làm quen với  trẻ, hướng các con hòa nhập với cách sống, sinh hoạt và học tập tại Làng. Tôi chỉ bảo chúng từng chút một từ lời ăn tiếng nói, sinh hoạt…hàng ngày đưa chúng đến trường, tối đến kèm cặp và kiểm tra  bài vở. Các con dần tiến bộ, không khí đầm ấm yêu thương, tiếng cười nói đầy ắp trong  nhà. Chúng tôi đã là một gia đình.

Năm năm, mười năm, mười lăm năm và bây giờ là mười tám năm đã trôi qua. Tôi và các con có những lúc vui buồn luôn bên nhau. Tôi  cảm nhận thiên nhiên quanh tôi theo một cách riêng biệt, gắn liền với bọn trẻ. Mùa xuân vườn nhà  hoa nở nhiều nhất, bọn trẻ sẽ được mặc quần áo mới đón Tết. Mùa hạ, bọn trẻ được nghỉ hè, vui chơi và chúng được ăn nhiều loại trái cây nhất. Mùa thu cả làng tôi náo nức chuẩn bị ngày khai trường và  đón Têt Trung thu – ngày trăng tròn sáng nhất trong năm. Mùa đông bọn trẻ mặc quần áo ấm hơn để chống lạnh và đón Noel, mùa này bọn trẻ nhận được nhiều thư và quà từ người đỡ đầu.

Bọn trẻ giờ đã lớn. Các con đã trưởng thành, một số có cuộc sống mới bên gia đình nhỏ  của mình. Tôi đã có một hành trình không thể nào quên trong cuộc đời mình, tôi đã có được những đứa con ngoan, hiếu thảo . Riêng tôi, ngoài vai trò được làm mẹ của chúng thì bây giờ tôi đã được lên thiên chức làm bà nội, ngoại rồi. Ngẫm nghĩ lại, nếu không có sự cưu mang, đùm bọc kịp thời và trên hết là sự nhân đạo của tổ chức SOS thì những đứa trẻ ấy không ai biết được số phận chúng sẽ ra sao?

Tôi rất mong  Tổ chức Làng trẻ em  SOS sẽ tiếp tục phát triển để đón nhận, nuôi dưỡng và  chắp cánh ước mơ cho nhiều trẻ em trên toàn thế giới.Cám ơn tổ chức SOS! Cám ơn những nhà hảo tâm đã cho những đứa con của tôi một gia đình thật sự và cho chính bản thân tôi hiểu trọn ý nghĩa thiêng liêng của hai từ “Làm mẹ!"

Nguyễn Thị Kim Liên (mẹ  nhà số 7 – Làng trẻ em SOS Nha Trang)