Tháng Tám 2 2019

Diễn đàn trẻ em SOS Quốc gia Lần thứ 1

Diễn đàn trẻ em SOS Quốc gia lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo ra cơ hội cho các bạn nhỏ tại các Làng trẻ em SOS trên toàn quốc bày tỏ quan điểm, nguyện vọng của mình về môi trường gia đình thay thế tại Làng trẻ em SOS Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các cấp lãnh đạo, các tổ chức làm công tác về trẻ em được lắng nghe ý kiến từ góc nhìn của các bạn nhỏ. 

Diễn đàn trẻ em SOS Quốc gia lần thứ nhất năm 2019 với sự tham gia của các cấp lãnh đạo, gia đình Đại sứ thiện chí và 85 bạn nhỏ đến từ 17 Làng trẻ em SOS sẽ được diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/8 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Phiên chính thưc của Diễn đàn vào sáng 2/8 có sự tham dự của Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch Làng trẻ em SOS Việt Nam cùng ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành, các tổ chức có liên quan.

 

Các vị đại biểu, khách mời tham quan góc truyền thông của 17 Làng trước khi bắt đầu Phiên chính thức

Thứ  trưởng Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Năm 2019 là năm đầu tiên Làng trẻ em SOS Việt Nam tổ chức Diễn đàn trẻ em SOS quốc gia. Đây là cơ hội để các em nói lên tiếng nói của mình về cuộc sống, sự phát triển, tâm tư nguyện vọng và các kiến nghị, đề xuất khi được sinh sống và lớn lên trong môi trường gia đình thay thế. Diễn đàn còn là dịp để lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, đại diện các tổ chức xã hội, cán bộ, nhân viên Làng trẻ em SOS lắng nghe tiếng nói của trẻ em. Từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện văn bản pháp luật chính sách và đáp ứng các nhu cầu thiết thực của trẻ em được chăm sóc theo mô hình gia đình thay thế”.

Thứ trưởng đánh giá thêm: “Phương pháp hoạt động của Làng trẻ em SOS với 4 nguyên tắc sư phạm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em bao gồm Trẻ em - Cha mẹ - Gia đình - Cộng đồng, trong đó lấy trẻ em làm trung tâm. Trong phiên họp vừa qua của SOS Quốc tế tại Áo, các nước đều ngưỡng mộ về kết quả phát triển hệ thống Làng trẻ em SOS tại Việt Nam trên cả 17 tỉnh, thành phố, với nhiều trường Hermann Gmeiner hoạt động cũng hiệu quả, môi trường xanh – sạch – đẹp. Có được kết quả này là nhờ những nỗ lực, cố gắng của các cán bộ, nhân viên, các mẹ, các dì trong việc chăm sóc, dạy dỗ các con trưởng thành, đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội chung của Ngành LĐ-TBXH và cả nước."

85 bạn nhỏ đến từ 17 Làng trẻ em SOS và 5 thanh thiên trưởng thành chia thành 5 nhóm thảo luận về 5 chủ đề lớn:

1/ Mái ấm gia đình và ngôi Làng trẻ em SOS
2/ Xâm hại, bạo lực trẻ em
3/ Bình đẳng trong tiếp cân giáo dục, hòa nhập
4/ Định hướng nghề nghiệp và khả năng có việc làm của thanh niên SOS
5/ Sự tham gia của trẻ em SOS trong quá trình xây dựng chính sách pháp luật công nhận mô hình gia đình thay thế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em

Tại phiên chính thức, các em trình bày phần thuyết trình của nhóm mình và đưa ra thông điệp các em muốn gửi đến lãnh đạo các bộ, ban ngành.

Thông điệp từ Nhóm 1: " Tăng cường chất lượng sống trong gia đình thay thế SOS và hòa nhập giữa gia đình SOS với cộng đồng xã hội"

Qua một bài vè, nhóm 2 đưa ra thông điệp cuối cùng: " Các hành vị xâm hại, bạo lực trẻ em cần được xử lý nghiêm minh"

Thông điệp từ Nhóm 3: " Trẻ em SOS mong muốn được bình đẳng trong tiếp cận giáo dục"​

Thông điệp gửi đến từ Nhóm 4: "Trẻ em SOS mong muốn được hỗ trợ hướng nghiệp, việc làm để có cơ hội tìm được việc làm phù hợp"​

Qua phần chia sẻ đầy cảm động, nhóm 5 gửi đi thông điệp: " Mô hình gia đình thay thế được xem xét, ghi nhận trong các văn bản pháp luật của Việt Nam."

Lãnh đạo các bộ, ban ngành và tổ chức quốc tế tiếp nhận thông điệp và đối thoại trực tiếp với các em

Các vị lãnh đạo giải đáp thắc mắc của các bạn nhỏ và khẳng định về việc tiếp nhận xử lý thông điệp từ Diễn đàn trẻ em SOS Quốc gia lần này: tất cả các thông điệp sẽ được 4 bạn nhỏ đại diện cho Làng trẻ em SOS thể hiện tại Diễn đàn trẻ em SOS Quốc gia được tổ chức vào tháng 9 sắp tới. Từ đó sẽ được trình lên thủ tướng chính phủ, chuyển đến các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan để xem xét, đáp ứng và phản hồi cho trẻ em trong Diễn đàn trẻ em Quốc gia năm kế tiếp.

Chúc mừng diễn đàn trẻ em SOS Quốc gia Lần I diễn ra thành công tốt đẹp