Tháng Ba 22 2019

Tập huấn Phương pháp Kỷ luật tích cực tại các Làng trẻ em SOS

Sau rất nhiều những sự việc tiêu cực xảy ra trong thời gian vừa qua liên quan đến việc Kỷ luật và "trừng phạt" trẻ, nhiều ý kiến đồng ý rằng quan niệm " thương cho roi cho vọt" đã trở nên quá lỗi thời, phản tác dụng. Thay vì sử dụng các biện pháp trừng phạt về thân thể ( đánh, đập, ...) và tinh thần (mắng nhiếc,..) thì trẻ hoàn toàn có thể được dạy bảo bằng cách động viên, khuyến khích và xây dựng ý thức kỷ luật tự giác ở trẻ.

Phương pháp Kỷ luật tích cực, hiểu đơn giản là kỷ luật trẻ theo cách mà thân thể và danh dự của trẻ không bị xâm phạm. Với phương pháp này phụ huynh và giáo viên sẽ nắm được cách cư xử vừa mềm mỏng vừa kiên quyết, để bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể học được cách hợp tác linh hoạt và tinh thần kỷ luật mà không bị tổn thương tới lòng tự trọng.

Lớp tập huấn Phương pháp kỷ luật tích cực sẽ lần lượt được tổ chức tại các Làng trẻ em SOS, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cho những người trực tiếp làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ các con tại Làng trẻ em SOS, Trường mẫu giáo SOS và trường Hermann Gmeiner; bào gồm CBNV Làng, các Mẹ, các Dì và giáo viên các trường.

Khóa học nhằm thay đổi nhận thức và tạo sự đồng thuận của những người làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong việc giáo dục trẻ em, thanh niên, học sinh theo hướng tích cực và cũng là cơ hội để các bên chia sẻ, thảo luận các tình huống giáo dục diễn ra trong thực tiễn công việc

Các nội dung chính trong 3 ngày tập huấn:

1. Hiểu trẻ và hiểu mình

2. Một số cách kỷ luật trẻ không phù hợp

3. Cách thức kỷ luật trẻ mang tính tích cực

4. Lắng nghe tích cực

5. Khích lệ: nâng cao lòng tự trọng, tự tin và động cơ cho trẻ

6. Chế ngự căng thẳng và tức giận

Một số hình ảnh trong lớp tập huấn ở Bến Tre: