Tháng Ba 26 2020

Công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Làng trẻ em SOS Việt Nam:

An toàn là trên hết

Làng trẻ em SOS Việt Nam không chỉ đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh mà còn nâng cao tuyên truyền kiến thức và hướng dẫn ngừa bệnh cho bà mẹ, trẻ và nhân viên của Làng.

Phòng chống dịch từ sớm để đảm bảo sự an toàn cho trẻ

Ngay khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam, các Làng trẻ em SOS trên khắp toàn quốc đã nhanh chóng tuân thủ theo hướng dẫn, khuyến cáo và chỉ thị của Bộ Y Tế để bảo vệ trẻ, mẹ và nhân viên khỏi sự bùng phát của Covid-19.

Tại Làng, khách đến thăm đã được hạn chế từ cuối tháng một, chỉ có một số trường hợp đặc biệt có thể vào Làng, tuy nhiên phải được kiểm tra thân nhiệt, không có biểu hiện bệnh hoặc chưa từng đi qua vùng dịch. Các nhà gia đình được vệ sinh, khử khuẩn nhà cửa và vật dụng để ngăn ngừa sự xâm nhập và lây lan virus.

Làng trẻ em SOS Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân tới toàn thể cán bộ, nhân viên, các gia đình và trẻ em của Làng. Điều này giúp các mẹ có thể chăm sóc và bảo vệ các con trong dịch bệnh còn các trẻ hiểu được những việc nên và không nên làm để tự bảo vệ bản thân.

Các con Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ được hướng dẫn đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách

“Các con rất vô tư và hồn nhiên, nhưng chúng cũng biết cách cùng nhau chiến đấu chống lại dịch bệnh. Hơn nữa, các con cũng được trang bị kiến thức về phòng ngừa COVID - 19, và hiện tại các con đều cảm thấy rất an toàn, vì vậy chúng không hoang mang hay lo lắng quá nhiều. Các con nhận thức rõ về vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng hoặc khử trùng thường xuyên, chúng cũng tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của Làng, chẳng hạn như không đi ra ngoài, sắp xếp thời gian biểu cho các hoạt động vui chơi và rèn luyện sức khỏe một cách có ý thức,…” – Anh Thông, nhân viên giáo dục của Làng trẻ em SOS Đà Nẵng chia sẻ.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam cũng thành lập một đội phản ứng nhanh để kịp thời đối phó trong tình hình dịch bệnh diễn biến xấu. Các nhân viên vẫn tiếp tục công việc tại Làng để có thể hỗ trợ các con khi cần thiết. “Bây giờ, bản thân tôi cảm thấy mình cần có trách nhiệm lớn với trẻ em, với các bà mẹ trong Làng trẻ em SOS. Toàn thể cán bộ của Làng và tôi cần bảo vệ sự an toàn cho trẻ, để ngăn chặn và cùng nhau khắc phục dịch bệnh này. Hơn nữa, tại thời điểm này, trẻ thực sự cần sự hỗ trợ và hướng dẫn của người lớn. Và các con luôn đặt niềm tin vào chúng tôi. Chúng ta cần hướng dẫn các em kỹ năng phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe. Chúng tôi quyết tâm phòng ngừa và chống lại căn bệnh này. Do đó, tôi phải làm việc chăm chỉ hơn để không xảy ra rủi ro cho trẻ trong thời gian này.” - Anh Thông nói thêm.

Sự giúp đỡ từ các cá nhân, cơ quan, tổ chức

Trong thời gian qua, các Làng trẻ em SOS trên khắp toàn quốc đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các cá nhân, cơ quan và tổ chức để công tác phòng chống dịch được tốt hơn.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế Nghệ An đã tặng cho Làng trẻ em SOS Vinh vitamin, khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay khô để đảm bảo ngăn chặn việc lây nhiễm virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp và tăng cường sức khỏe.

VN Ngày Nay trao tặng khẩu trang và nước rửa tay cho Làng trẻ em SOS Gò Vấp.

VTVnews và Công ty LiveSpo Toàn Cầu của TS. Nguyễn Hòa Anh - Chủ tịch HĐQT, TS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Chương trình "Chủ động phòng trong - chống ngoài mùa dịch" và tặng những sản phẩm BÀO TỬ LỢI KHUẨN DR.ANH : Navax, Ovax và PREG - MOM cho các con tại Làng trẻ em SOS Hà Nội

Không chỉ thực hiện những hoạt động phòng chống dịch Covid-19 cho trẻ em trong Làng mà Làng trẻ em SOS Thái Bình còn trang bị kiến thức, cấp khẩu trang, nước sát khuẩn cho 230 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và người chăm sóc trẻ trong chương trình hỗ trợ cộng đồng Tăng cường gia đình (FSP).

Đảm bảo việc học tập và sinh hoạt của các trẻ tại Làng

Vì tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp nên các trẻ không đến trường để bảo vệ sức khỏe nhưng cũng không dừng việc học.

Từ năm ngoái, thông qua chương trình “Làng kỹ thuật số - Digital Village” các nhà gia đình tại các Làng đã được trang bị đầy đủ máy tính, đường truyền internet,…nhờ đó đảm bảo các con có thể tham gia các buổi học trực tuyến cùng với giáo viên ở trường.

Trẻ Làng trẻ em SOS Huế học online

Đặc biệt, nhân thời gian các con học tập tại nhà, Làng trẻ em SOS Việt Nam đã triển khai thêm chương trình dạy tiếng Anh trực tuyến, các con không chỉ được nâng cao kiến thức mà còn luyện tập các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh hiệu quả cùng các anh chị tình nguyện viên.

Bên cạnh thời gian học tập, các con vẫn được tham gia nhiều hoạt động khác tại Làng. Anh Khánh, nhân viên giáo dục Làng trẻ em SOS Huế chia sẻ: “Ngoài thời gian học trực tuyến, giai đoạn này giống như một kỳ nghỉ hè sớm. Trong thời gian nghỉ học, tôi và các con có rất nhiều kế hoạch, chẳng hạn như xây dựng một khu thể thao và vườn rau sạch, chúng thực sự rất thích thú.”

Làng trẻ em SOS Huế cùng nhau làm mũ bảo vệ và vẽ tranh tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Hiện tại, dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, đây nỗ lực của Chính phủ lẫn người dân. Tin rằng với tinh thần đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh như hiện tại thì Việt Nam sẽ sớm vượt qua, các con sẽ được trở lại trường học tập và mọi hoạt động trở lại bình thường.