Tháng Ba 26 2020

Bảo vệ trẻ em khỏi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lây lan rộng và đáng báo động, các Làng trẻ em SOS thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe và an toàn cho gần 70.000 trẻ em và thanh thiếu niên trong các chương trình thanh thiếu niên và Làng trẻ em của chúng ta, cũng như khoảng 39.000 cán bộ, nhân viên trên toàn cầu.

Làng trẻ em SOS, hoạt động tại 136 quốc gia và vùng lãnh thổ, cung cấp hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới về phòng chống dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu, khu vực và tại mỗi quốc gia. Nhân viên  SOS địa phương cũng tuân thủ các khuyến nghị của cơ quan y tế để xác định các biện pháp bảo vệ tốt nhất cho trẻ em và nhân viên phù hợp với bối cảnh địa phương.

Để phòng ngừa dịch bệnh, Làng trẻ em SOS hạn chế các chuyến thăm của người ngoài tới Làng và các cơ sở  thuộc hệ thống Làng SOS.  Trẻ em và nhân viên ở những vùng có nguy cơ cao nên hạn chế di chuyển, tiếp xúc.

Tại tất các các nước, các làng và các nhân viên được khuyến khích xây dựng và đưa ra các Kế hoạch chuẩn bị ứng phó  khẩn cấp cho bộ phận và cơ sở của mình.

Dưới đây là một số câu hỏi và trả lời dựa trên những gì mà Tổ chức Y tế Thế giới và UNICEF đang đề cập về cách bảo vệ trẻ em trong giai đoạn dịch bệnh này.

COVID-19 ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào?

Vì COVID-19 là một loại vi-rút mới, nên vẫn chưa có đủ thông tin hoặc kinh nghiệm về việc nó ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm virut, nhưng cho đến nay, nó đã ảnh hưởng đến trẻ em với tỷ lệ thấp hơn so với người lớn.

Cha mẹ và những người chăm sóc nên phản ứng thế nào nếu nhận thấy mình có triệu chứng bệnh?

Những người chăm sóc trẻ em có triệu chứng COVID-19 nên đi khám ngay. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây cũng là mùa cúm ở nhiều nơi trên thế giới, ho, hắt hơi và sốt cũng có thể là triệu chứng của cảm lạnh thông thường hoặc cúm.

Tìm đến các cơ sở y tế để được chăm sóc sớm và tránh tiếp xúc đông người là chìa khóa để chữa bệnh và ngăn ngừa lây bệnh sang người khác. Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu bị bệnh, trước tiên, người chăm sóc nên liên hệ với cơ sở y tế và sau đó đưa trẻ vào tới các cơ sở y tế theo lời khuyên của bác sỹ.

Có nên cho con đi học?

Trẻ em có triệu chứng COVID-19 hoặc cúm như sốt hoặc ho, không nên đến trường. Trẻ em không có bất kỳ triệu chứng nào nên đi học theo kế hoạch của trường trừ khi được nghỉ học theo quyết định của chính quyền hoặc của cơ quan y tế.

Làm thế nào tôi có thể chuẩn bị cho con tôi để tránh lây lan vi-rút?

Nếu trẻ em tiếp tục đi học thì nên dạy trẻ thực hiện các hành vi vệ sinh phòng bệnh. Rửa tay thường xuyên, che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay. Nếu tay chưa được rửa sạch thì không chạm tay vào mắt, mũi và miệng để tránh lây lan vi-rút.

Làm thế nào tôi có thể giữ cho các con tôi khỏi lo lắng?

Bị nghỉ học hoặc thay đổi thói quen hàng ngày vì dịch có thể khiến trẻ em bị căng thẳng. Nếu có thể, hãy tạo cơ hội cho trẻ thư giãn và vui chơi, và động viên trẻ rằng chúng sẽ được an toàn. Giữ thói quen tốt và các lịch trình như thường lệ càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Tôi nên nói như thế nào với các con về những gì đang xảy ra?

Tổ chức Y tế Thế giới gợi ý một ví dụ về những điều cần nói với trẻ em: “con nên ở nhà / ở bệnh viện vì an toàn hơn cho con và bạn bè của con. Mẹ biết đôi khi thật khó khăn (có thể đáng sợ hoặc thậm chí nhàm chán phải nghỉ học ở nhà), nhưng chúng ta cần tuân theo các quy tắc để giữ an toàn cho bản thân và cho những người khác. Mọi thứ sẽ trở lại bình thường sớm thôi”.

 

Nếu cần thêm thông tin về bảo vệ trẻ em trước dịch COVID 19, quý vị có thể cập nhật thông tin tại địa chỉ:

https://www.sos-childrensvillages.org/news/protecting-children-from-covid-19

https://suckhoetoandan.vn