Tháng Chín 14 2020

Cảm ơn Mẹ! Người Mẹ siêu nhân

Vào ngày 11 tháng 9, trẻ Mạc Phương Thảo - Làng trẻ em SOS Hà Nội đã vinh dự nhận được Giải Nhất cuộc thi Gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt 2020 của UBND TP Hà Nội. Con có bài viết cảm nhận và chia sẻ về Người mẹ siêu nhân -  bà mẹ SOS của mình.

CẢM ƠN MẸ! NGƯỜI MẸ SIÊU NHÂN

Người viết: Con - Nguyễn Mạc Phương Thảo – Nhà B2 – Hoa Phượng

Hạnh phúc nhất không phải khi bạn có cuộc sống giàu sang, không phải khi địa vị xã hội bạn cao, sống trong sự tiện nghi đầy đủ. Mà hạnh phúc nhất là khi bạn có Mẹ và còn Mẹ. Con luôn cảm thấy mình là đưa trẻ siêu may mắn và hạnh phúc. Bởi con có một người Mẹ siêu nhân luôn dõi theo bước chân con từng ngày –mẹ Ngô Thị Sinh của tôi.

Mẹ tôi năm nay đã ngoài bốn mươi tuổi rồi, mẹ đã gắn bó được hơn nửa chặng đường với ngôi Làng SOS và đặc biệt là với chúng tôi. Cũng như bao bạn bè cùng trang lứa khác, sau khi học xong, mẹ tôi quyết định đi tìm một việc làm ổn định và sau đó xây dựng gia đình riêng, sống yên ấm hạnh phúc. Nhưng cuộc đời không giống như mẹ dự định khi một ngày vô tình đọc được một bài viết về tổ chức Làng trẻ em SOS về bà mẹ và đặc biệt là về những hoàn cảnh trẻ em  không may mắn. Sau đó mẹ quyết định nộp đơn xin vào làm. Năm 2002 mẹ tôi chính thức trở thành bà dì SOS tại Làng trẻ em SOS Hà Nội. Những ngày làm bà dì, mẹ tôi thấy những nụ cười trên môi của những đứa trẻ, thấy được tình yêu của những người mẹ trong gia đình, thấy được sự chăm sóc của cán bộ nhân viên trong Làng, nên mẹ không còn cảm thấy lạc lõng.

Cứ như vậy, ngày qua ngày mẹ tôi tỉ mẩn học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Mẹ luôn cố gắng hết sức mình để hoàn thành thật tốt các công việc được giao – Người yêu thương những đứa trẻ bằng sự bao dung và lòng nhân ái của người có. Thấm thoắt vậy mà đã 11 năm trôi qua, khoảng thời gian không dài so với lịch sử, nhưng với một người phụ nữ như mẹ lại là một quãng thời gian dài đằng đẵng với những khó khăn lạ người lạ nghề. Năm 2015 mẹ tôi chính thức được giao làm bà mẹ SOS của gia đình nhà Hoa Phượng. Mẹ đã đến bên chúng tôi như vậy đó – thật ấm áp và lạ kỳ. Tình yêu thương mẹ mang đến đã lấp đầy những khoảng trống trong tâm hồn và thể chất của chúng tôi, truyền cho chúng tôi niềm tin vào tương lai tươi sáng ngoài kia.

Mẹ tôi đẹp lắm. Mẹ có khuôn mặt phúc hậu với nước da trắng ngần và nụ cười tươi hiếu khách khiến mọi người ai ai cũng quý mến mẹ. Hơn hết mẹ có một trái tim lớn chứa tình cảm yêu thương bao la và rộng lớn. Bình thường một ngày làm việc của bạn có bao nhiêu tiếng? Đã khi nào các bạn nghĩ có một công việc phải làm 24/24 và làm 7 ngày trên tuần? Vậy đấy, công việc của mẹ tôi không có ngày nghỉ vậy mà chưa bao giờ tối thấy mẹ tỏ ra mệt mỏi và muốn nghỉ. Có lẽ mẹ không coi đó không chỉ là một cái nghề mà đó chính là niềm hạnh phúc mà thượng đế ban tặng cho người. Một mình Mẹ đã chăm sóc, nuôi dạy mười đứa con một cách chu toàn. Mẹ luôn để ý đến chúng con trong từng bữa ăn, giấc ngủ, từ cái chăn ấm, nệm êm, đến quần áo tươm tất, đầy đủ. Mỗi khi chúng con ai đó bị ốm, Mẹ lại lo lắng thuốc thang cho đến khi khỏe hẳn. Không những vậy Mẹ luôn chú ý đến những cảm xúc vui buồn của những đứa con; Mẹ tâm sự chia sẻ, động viên chúng con vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Mẹ chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho chúng con, cho chúng con một mái ấm gia đình đúng nghĩa. Mẹ luôn chú ý đến những cảm xúc vui buồn của mỗi đứa chúng tôi. Mẹ tâm sự bảo ban, truyền động lực cho chúng tôi đứng dậy vươn lên khỏi những khó khăn vấp ngã trong cuộc sống và bước tiếp đến với mục tiêu.

Mẹ tôi không có nhiều tiền như những người khác nhưng mẹ tôi có thể trồng nên cả một vườn hoa luôn tỏa ngát hương, cả một vườn rau tươi tốt xanh mướt quanh năm. Mẹ tôi không có điều kiện đi shopping và mua những bộ đồ xa xỉ mà hầu hết là những bộ quần áo sờn cũ được mọi người cho. Nhưng mẹ tôi đẹp lạ thường bởi nó toát lên từ những trái tim ấm áp và dạt dào tình yêu thương và sự sẻ chia. Mẹ tôi có thể không có điều kiện, không có học vị cao sang, hay hiểu biết nhiều kiến thức – nhưng những bài học đạo đức làm người mà mẹ dạy cho chúng tôi không thể tìm thấy ở bất kì đâu và cả những kỹ năng cơ bản cần thiết trong cuộc sống.

Nếu ai đó hỏi tôi ai là người nấu ăn tuyệt vời nhất, tôi trả lời luôn đó chính là mẹ. Những món ăn không cầu kì nhưng luôn hấp dẫn bởi mẹ đã gửi vào đó bao tình cảm và sự ngọt ngào của trái tim nhân hậu.

Mẹ tôi không giỏi ăn nói, nhưng với tấm lòng bao dung và một nụ cười tỏa sáng luôn thường trực trên môi khiến mọi người ai cũng cảm mến. Tôi biết mẹ yêu chúng tôi thật nhiều, luôn mong cho chúng tôi vượt qua hoàn cảnh để trở thành những con người có ích cho xã hội và có một cuộc sống tươi đẹp hơn. Vũ trụ thực sự có rất nhiều kì quan đẹp, nhưng kì quan tuyệt phẩm nhất đối với chúng tôi đó chính là trái tim của mẹ. Mẹ có thể thay thế tất cả những người khác, nhưng chẳng ai có thể thay thế được mẹ cả.

Có nhiều điều tôi muốn nói với mẹ của tôi lắm, nhưng tôi chưa thể nói với mẹ được. Tôi muốn xin lỗi mẹ vì có những lúc chưa vâng lời mẹ, để mẹ phải buồn lòng và suy nghĩ nhiều. Tự đáy lòng tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến mẹ, người đã luôn nâng đỡ, chăm sóc, dìu dắt tôi qua những khó khăn của cuộc đời. Tôi xin hứa sẽ cố gắng học hành chăm chỉ để mai sau có tương lai tốt đẹp, lúc đó con sẽ về bên mẹ giúp mẹ cùng chăm sóc các em. Cuối cùng xin kính chúc mẹ yêu của con luôn bình an, mạnh khỏe để tiếp tục dìu dắt chúng con đến bến bờ hạnh phúc. Con thực sự rất yêu mẹ!”

Con của người Mẹ siêu nhân!

Nguyễn Mạc Phương Thảo