Tháng Bảy 1 2020

Làng trẻ em SOS Thái Bình: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Làng trẻ em SOS Thái Bình trao kinh phí hỗ trợ xây nhà nhân ái cho gia đình cháu Phạm Văn Kiên, xã Thái Phương (Hưng Hà).

Từ khi thành lập đến nay, cùng với việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo mô hình chăm sóc thay thế tại nhà gia đình, Làng trẻ em SOS Thái Bình tích cực triển khai các chương trình chăm sóc và hỗ trợ trẻ tại cộng đồng, qua đó giúp các em vươn lên trong cuộc sống, học tập.

Làng trẻ em SOS Thái Bình hoạt động từ tháng 9/2013. Hiện, Làng đang nuôi dưỡng, chăm sóc 125 trẻ em tại 14 nhà gia đình. Những trẻ em sống tại Làng là trẻ em mồ côi, trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tựa và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thấu hiểu được sự thiếu thốn tình cảm của các con, cán bộ, nhân viên, giáo viên và các mẹ, các dì trong Làng luôn quan tâm, chăm sóc, nuôi dưỡng các con tận tình, chu đáo; tổ chức giáo dục, tư vấn, hướng nghiệp cho các con. Sống tại Làng, các em được chăm sóc, nuôi dưỡng và phát triển toàn diện cả thể chất, tinh thần, học tập đến khi trưởng thành.

Bên cạnh việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo mô hình chăm sóc thay thế tại nhà gia đình, từ tháng 8/2015, Làng trẻ em SOS Thái Bình đã triển khai chương trình chăm sóc và hỗ trợ trẻ tại cộng đồng tại 6 huyện (Vũ Thư, Đông Hưng, Thái Thụy, Hưng Hà, Kiến Xương, Tiền Hải). Chương trình được triển khai với mong muốn hỗ trợ, ngăn ngừa trẻ bị bỏ rơi từ các gia đình ở cộng đồng; tạo cơ hội cho các em được tiếp tục học tập, phát triển. Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thái Bình chia sẻ: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Để giúp các em được phát triển toàn diện, chúng tôi triển khai các gói dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ thiết thực tới các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang chăm sóc trẻ và trực tiếp các em.

Hiện tại, Làng trẻ em SOS Thái Bình đang triển khai 4 gói dịch vụ hỗ trợ: Gói hỗ trợ về tài chính, vật chất, cải thiện điều kiện sống của trẻ thông qua hoạt động trợ cấp kinh phí hàng tháng cho trẻ em đang đi học với mức 300.000 đồng/tháng và mức 1,1 triệu đồng/tháng với học sinh học cao đẳng, đại học; hỗ trợ đồ dùng học tập, đồ dùng thiết yếu phục vụ sinh hoạt. Gói tăng cường năng lực cho trẻ và người chăm sóc trẻ trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo môi trường an toàn cho trẻ thông qua các hoạt động tư vấn, tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ và người chăm sóc trẻ. Hỗ trợ phát triển sinh kế thông qua hoạt động đánh giá, tư vấn, cho vay vốn không lãi suất mức tối đa 20 triệu đồng/hộ trong vòng 3 năm. Hỗ trợ chăm sóc y tế, cải thiện sức khỏe cho trẻ.

Triển khai các gói hỗ trợ, các huyện đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương để rà soát những trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, giúp trẻ được sống an toàn và phát triển bên cạnh người thân của mình. Sau hơn 5 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh đã có 230 trẻ được hưởng lợi từ 4 gói dịch vụ của chương trình. Hoạt động hỗ trợ sinh kế đang hỗ trợ cho 6 hộ với tổng số tiền cho vay là 110 triệu đồng góp phần cải thiện điều kiện kinh tế hộ gia đình. Tổng ngân sách trung bình mỗi năm khoảng 1,5 tỷ đồng cho hoạt động của chương trình. Bên cạnh đó, Làng trẻ em SOS Thái Bình còn hỗ trợ xe đạp, bàn ghế, đèn học và máy tính cho các cháu đang hưởng lợi trong chương trình, tặng một số đồ dùng thiết yếu cho các trẻ em tham gia chương trình đồng thời kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để hỗ trợ xây nhà cho các em. Qua thống kê, đến nay Làng trẻ em SOS Thái Bình đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 4 nhà với tổng số tiền 70 triệu đồng.

Sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình giúp nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Kết quả, năm học 2018 - 2019 trong tổng số 230 cháu được hỗ trợ có 52 cháu đạt học sinh giỏi, 98 cháu đạt học sinh khá. Đặc biệt, trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã có 10 cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp, trong đó có những cháu đỗ điểm cao vào các trường đại học như Học viện Ngoại giao, Đại học Y Dược Thái Bình.

Sự quan tâm kịp thời của Làng trẻ em SOS Thái Bình giúp trẻ em thiệt thòi vơi bớt khó khăn, tạo động lực vươn lên trong học tập để trở thành những người công dân tốt, có ích cho xã hội.

Nguyễn Cường