Tháng Mười Một 11 2020

Tân sinh viên Làng trẻ SOS tham dự “Chào Tân sinh viên 2020: Thích nghi trong thế giới VUCA”

20 tân sinh viên đến từ Làng trẻ em SOS đã tham gia chương trình Chào tân sinh viên 2020 do Hệ thống Giáo dục HOCMAI tổ chức. Tại đây, những đại diện ưu tú của Làng đã chia sẻ câu chuyện về hành trình thích nghi và vượt lên hoàn cảnh của chính mình. 

Chào Tân sinh viên là sự kiện thường niên của Hệ thống Giáo dục HOCMAI. Năm 2020, chương trình có sự đổi mới về quy mô và tổ chức khi kết nối trực tuyến 4 điểm cầu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Thích nghi trong thế giới VUCA”. 

VUCA là viết tắt của Volatility (Biến động), Uncertainty (Bất định), Complexity (Phức tạp, Ambiguity (Mơ hồ). Thuật ngữ VUCA ngụ ý rằng, trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với những biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể bình tĩnh, chủ động và ứng biến tốt trong thế giới VUCA? 

Tại sự kiện, thông qua sự dẫn dắt và khơi gợi của diễn giả Jen Vuhuong, nhà sáng lập J.E.N international people and leadership development & HEC, các tân sinh viên cùng tham gia giao lưu, chia sẻ để bàn luận về vấn đề trên và đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Đứng yên và thất bại hay linh hoạt thích nghi để thành công?”

Hai đại diện đến từ Làng trẻ em SOS là bạn Cà Thị Thuận - tân sinh viên Đại học Y Hà Nội và Hoàng Mai Phương - tân sinh viên Đại học Luật TP.HCM đã lần lượt chia sẻ về quá trình nỗ lực, vượt qua khó khăn để đặt chân vào giảng đường đại học.

Theo tâm sự của Thuận, em sinh ra trong một gia đình làm nông, bố mất sớm, vì không đủ kinh tế nên mẹ phải gửi em vào Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ. Tại đây, Thuận được ăn no, mặc ấm và có cơ hội được đi học như bao bạn bè cùng trang lứa khác. Đồng thời, em nhận được tình yêu thương, bao bọc của mẹ và các anh chị em trong Làng trẻ. Mặc dù tuổi thơ gặp nhiều biến cố và khó khăn nhưng ở môi trường nào, Thuận cũng chủ động thích nghi với hoàn cảnh, chăm chỉ học tập và trau dồi kĩ năng để phát triển bản thân. 

Kết quả, em đã đỗ nguyện vọng 1 khoa Điều dưỡng chương trình tiên tiến của Đại học Y Hà Nội. “Luôn phấn đấu cho ước mơ đúng đắn của mình, vì chỉ khi sống thật với đam mê, ước muốn của mình thì mới có thể nỗ lực hết mình và có cuộc sống ý nghĩa”, Thuận chia sẻ.

Tương tự như Thuận, bạn Hoàng Mai Phương cũng từng trải qua cảnh ngộ rất éo le. Tuy nhiên, nhờ sự che chở, yêu thương chân thành của các cô chú trong Làng trẻ em SOS Đà Lạt, Mai Phương có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh để vươn lên trong học tập và xuất sắc hoàn thành giấc mơ để trở thành tân sinh viên ĐH Luật Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, HOCMAI đã trao tặng hơn 1.200 khóa học trực tuyến bao gồm các môn học phổ thông các cấp THPT, THCS và Tiểu học. Hệ thống Giáo dục HOCMAI tài trợ 100% học phí cho 17 Làng trẻ em SOS đang hoạt động khắp lãnh thổ Việt Nam. Trong đó có gần 500 khóa học dành cho các em học sinh lớp 12 nhằm giúp các em kịp thời ôn tập cho kì thi tốt nghiệp phổ thông sắp tới sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh.

Câu chuyện của Cà Thị Thuận và Hoàng Mai Phương là 2 trong số rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về sự chủ động thích nghi, nỗ lực không ngừng để đạt được thành công. Tuy nhiên, bước chân vào cánh cửa đại học là khi các em bước chân vào một chặng đường mới - chặng đường đầu tiên trong cuộc đời của mình, các em sẽ phải đối mặt với những thay đổi lớn ở phía trước. Do đó, sự kiện Chào tân sinh viên 2020 giúp các em có được những định hướng đúng đắn hơn nữa cho bản thân.

Trong chương trình, Thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhấn mạnh, chúng ta đang sống trong thế giới VUCA, thế giới khiến chúng ta không chắc chắn điều gì. Vậy nên cách duy nhất là học cách thích nghi để có thể ứng biến tốt trước những thay đổi ấy.

Thích nghi là chìa khóa của chọn lọc, các em muốn trở thành người như thế nào thì các em sẽ phải tự tạo những giá trị thích nghi cho riêng mình về học thuật, kĩ năng, tầm hiểu biết, sự khai phóng, từ đó tiếp cận những hướng đi tốt nhất và thích nghi được trong thế giới VUCA. 

Cùng quan điểm, cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: “Thế giới này không có gì là không thể xảy ra, vậy nên không có gì mà chúng ta không thể làm. Đừng bao giờ nói “Tôi không thể”. Trong một thế giới đang biến động, nếu đứng im, chúng ta sẽ bị đào thải”.