Tháng Mười Một 9 2021

Trung tâm Nghiên cứu Cải tiến Y tế đồng hành cùng 1000 bà Mẹ, bà Dì và con trẻ tại Hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam an toàn chống dịch, phòng tai nạn thương tích 

Trung tâm Nghiên cứu Cải tiến Y tế (Center for Healthcare Improvement Research - CHIR) cùng Hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam (sau đây gọi là “Làng trẻ em SOS”) triển khai thực hiện Dự án “An toàn cho trẻ tại nhà trong Hệ thống làng trẻ em SOS Việt Nam” trong thời gian từ tháng   8-12.2021, với mục tiêu: THAY ĐỔI TƯ DUY về an toàn cho trẻ của các phụ huynh, người chăm sóc trẻ, trường học và cộng đồng; CUNG CẤP KIẾN THỨC – HƯỚNG DẪN KỸ NĂNG chủ động quản lý nguy cơ an toàn và xử lý các sự cố an toàn phù hợp; ĐỒNG HÀNH CÙNG TRẺ  trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng an toàn cho trẻ; PHỐI HỢP giữa Gia đình – Nhà trường – Xã hội nhằm giúp trẻ tự do trưởng thành trong an toàn.

Dự án được triển khai tại 17 Làng trẻ em SOS tại 17 tỉnh/ thành phố trên toàn quốc với sự tham gia của gần 1000 các Mẹ, các Dì, đội ngũ nhân viên chăm sóc cốt lõi và trẻ em với nhiều nội dung đào tạo, tập huấn thiết thực như: Nhận diện và xử lý nguy cơ mất an toàn cho trẻ tại nhà; Quản lý chủ động các nguy cơ mất an toàn cho trẻ bằng công cụ 5S; Chăm sóc ban đầu và phòng ngừa các bệnh lý lây nhiễm thường gặp ở trẻ; Cách xử trí và phòng chống các sự cố an toàn cho trẻ( ngộ độc, bỏng, đuối nước, té ngã, hóc dị vật,…); An toàn cho trẻ khi di chuyển và dĩ nhiên không thể thiếu kiến thức An toàn cho trẻ tại nhà trong mùa dịch Covid -19 như hiện nay. Tất cả được truyền tải dưới dạng lý thuyết kết hợp thực hành, đào tạo song song cho cả người lớn (các Mẹ, các Dì và người chăm sóc trẻ) và trẻ ở Làng trẻ em SOS thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến CHIR-Elearning; các hôi thảo; tọa đàm chia sẻ, duy trì kết nối trong cộng đồng An toàn cho trẻ SOS - CHIR và cung cấp dụng cụ hỗ trợ y tế, đảm bảo tất cả người học thống nhất trong cách hiểu, nguyên lý thực hành và tự tin áp dụng vào cuộc sống thực tiễn sau khi kết thúc mỗi bài học. Hơn nữa, đội ngũ nhân viên cốt lõi của Làng trẻ em SOS được tập huấn chuyển giao để tự tin hướng dẫn và duy trì hoạt động An toàn cho trẻ tại Làng trẻ em SOS khi Dự án kết thúc.

Là người trực tiếp chia sẻ kiến thức trong dự án lần này, BS. Lan Viên, Chuyên gia từ CHIR cho biết “Đây là khóa học với số lượng người học đông nhất từ trước đến nay, mà đối tượng học khá đặc biệt là các Mẹ, các Dì và trẻ em tại Làng trẻ em SOS, có nhiều thách thức trong việc tiếp cận các lớp học trực tuyến và cần sự đồng hành sát sao, động viên tinh tế để họ có động lực thay đổi hành vi, vì mục tiêu an toàn cho trẻ. Thách thức lớn hơn nữa trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến sự hướng dẫn trực tiếp của đội ngũ nhân viên cốt lõi gặp nhiều khó khăn. Song, với sự thân thiện, dễ sử dụng của hệ thống CHIR-Elearning, sự phối hợp chặt chẽ giữa CHIR và Làng trẻ em SOS, đặc biệt là sự đoàn kết vượt khó của đội ngũ nhân viên cốt lõi tại các Làng trẻ em SOS và tinh thần tích cực học hỏi của các Mẹ, các Dì và các trẻ rất tốt. Đến nay, các lớp học được diễn ra khá ổn, hứa hẹn dự án sẽ thành công và đạt được những thành quả ngoài mong đợi”.

Và trải qua 2 tháng đồng hành với hoạt động ra quân của 17 Làng, trong đó có 7 Làng trẻ em SOS tham gia đợt 1, dự án thật vui mừng và tự hào khi gặt hái được những thành quả ngoài mong đợi bằng những con số biết nói đầy xúc động, nó là sự nỗ lực rất lớn của Mẹ - Dì – Trẻ lẫn sự nhiệt tâm, tận tụy của đội ngũ nhân viên hướng dẫn tại Làng (Core Team):

  • Số tiết mục văn nghệ: Gần 100 tiết mục
  • Số lượt tương tác trên tiết mục văn nghệ: Gần 10.000
  • Tổng số phút chăm sóc sức khỏe tinh thần: 43.570 phút
  • Số người tham gia đợt 1: Gần 300 người
  • Số tài khoản học An toàn cho trẻ tại nhà trên CHIR_Elearning Flatform: 468 tài khoản
  • Số bài đăng trong 2 tháng: Gần 1000 bài #16 bài mới mỗi ngày
  • Số người tham gia cộng đồng An toàn cho trẻ SOS –CHIR: 1.200+ người
  • Số clip thực hành rửa tay: 94 clip
  • Số người thực hành rửa tay: 283 người
  • Số clip thực hành đeo khẩu trang: 91 clip
  • Số người thực hành đeo khẩu trang: 222 người
  • Số lượng nguy cơ nhận diện: 325 nguy cơ
  • Số lượng túi sơ cứu được tặng đến các gia đình: 253 túi
  • Số lượng sản phẩm 5S: 182 sản phẩm 5S
  • Số tình huống an toàn được xử lý: 67 tình huống an toàn được thảo luận
  • Số ý tưởng hướng dẫn trẻ an toàn: 26 ý tưởng

Ngoài ra, còn những giá trị vô giá mà dự án gặt hái mà không thể nào đo đếm được, đó là sự kết nối, đoàn kết giữa Mẹ - Con, giữa các thành viên trong toàn bộ Hệ thống Làng và đặc biệt là việc thúc đẩy sự tham gia của trẻ trong từng hoạt động của dự án.

Từ hiệu quả  từ đợt 1 của dự án “An toàn cho trẻ tại nhà trong Làng SOS Việt Nam”, chúng tôi tự tin triển khai tiếp chương trình tại toàn bộ các Làng còn lại trong toàn bộ Hệ thống Làng và hi vọng sẽ gặt hái thêm nhiều kết quả tốt đẹp trong hai tháng tới. Đồng hành cùng dự án, cả CHIR, Hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam dưới sự đồng tài trợ của Quỹ ASIF của Úc, chúng tôi mong muốn không chỉ góp phần nâng cao kỹ năng cho các Mẹ, các Dì và Trẻ em đang sinh sống tại Làng trẻ em SOS Việt Nam, mà còn xây dựng được mô hình chuẩn mẫu về An toàn cho trẻ tại nhà, tại trường, cũng như lan tỏa ý thức quan tâm đến sự an toàn của trẻ đến cộng đồng ngoài Làng trẻ em SOS  thông qua công tác đào tạo, chia sẻ kiến thức, kỹ năng “An toàn cho trẻ” đến mọi người dân Việt Nam quan tâm. Đặc biệt, có thể đây còn được xem là hoạt động thí điểm nếu thành công sẽ được báo cáo đến Làng trẻ em SOS Quốc tế nhằm tiếp tục nhân rộng ở Làng trẻ em SOS những quốc gia khác có nhu cầu trong  tương lai.

Trao đổi thêm về thông điệp cộng đồng từ dự án, BS. Phan Thị Ngọc Linh – Giám đốc CHIR chia sẻ: "Chúng ta không thể giám sát con mình 24/7, càng không thể bảo bọc, nuôi nấng con trẻ trong môi trường vô trùng. Vì thế, các con cần được trang bị kiến thức, kỹ năng để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho người khác. Những bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ ngoài kinh nghiệm của bản thân, cần trau dồi, học hỏi để hiểu và đồng hành cùng sự phát triển của con trẻ tốt hơn và hiệu quả hơn. Cùng nhau, gia đình, nhà trường và xã hội chung tay kiến tạo môi trường tốt nhất để trẻ TỰ DO PHÁT TRIỂN - TRƯỞNG THÀNH TRONG AN TOÀN và điều này cũng góp phần rất lớn trong việc giảm áp lực đè lên hệ thống y tế khi tỷ lệ tai nạn thương tích ở trẻ lẫn di chứng sau điều trị được giảm thiểu"

Giữa đại dịch Covid-19 dần chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, các con trẻ và các Mẹ, các Dì tại Làng SOS vẫn từng ngày chia sẻ yêu thương, nay được cùng học tập, cùng trau dồi để giữ an toàn cho nhau với nhiều hoạt động bổ ích từ Dự án “An toàn cho trẻ tại nhà tại Hệ thống  Làng trẻ em SOS Việt Nam” do CHIR phối hợp với Hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam triển khai dưới sự đồng tài trợ của ASIF, là hình ảnh tích cực, nhân văn và nghĩa tình, góp phần cùng cộng đồng nâng cao tinh thần chống dịch, sớm trở lại cuộc sống bình thường mới.

Các Con Làng trẻ em SOS Đà Lạt được tặng quà là túi sơ cấp cứu

Các Mẹ, các Dì và con trẻ tại Làng trẻ em SOS Đà Nẵng trong một buổi học của Dự án “An toàn cho trẻ tại nhà”

Video Đài truyền hình Lâm Đồng đưa tin về chương trình xem tại đây