Tháng Tám 30 2021

Hoạt động khai giảng dự án "An toàn cho trẻ tại nhà"

Sau 2 tuần khởi động Chương trình học trực tuyến “An toàn cho trẻ tại nhà” triển khai dành cho các mẹ, dì và các con tại hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam diễn ra rất sôi nổi.

Ngày 28/8/2021, hoạt động Khai giảng “Dự án An toàn cho trẻ tại nhà” được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của các nhà gia đình tại 17 Làng với số lượng người tham gia lên tới gần 1000 các mẹ, dì và các trẻ em.

Tại buổi lễ đã diễn ra rất nhiều hoạt động, trò chơi hay và thu hút sự tham gia nhiệt tình của tất cả mọi người: những tiết mục văn nghệ đặc sắc, video clip giới thiệu về Làng và nhà gia đình cũng như các bài tập thực hành theo chương trình học đều được các con chia sẻ và tương tác tích cực. Ba hoạt động chính được đón chờ nhất đó là:

     1. Văn nghệ - Bình chọn tiết mục văn nghệ giao lưu. 

Xin mời mọi người cùng xem video clip Giao lưu của các mẹ dì và con trẻ Làng trẻ em SOS Thái Bình và phần giới thiệu rất ngắn gọn về miền quê Thái Bình và ngôi Làng thứ 16 trong hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam.

"Thái Bình - miền quê mộc mạc và yên bình. Là một tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Hồng, Thái Bình có một mặt giáp biển và 3 mặt còn lại được bao bọc bởi 3 con sông lớn: sông Hóa, sông Luộc và sông Hồng. Nơi đây, chúng tôi được thiên nhiên ưu đãi với những bãi biển đẹp, những cánh đồng thẳng tắp, cây cối tươi tốt, xanh mướt một màu, là quê hương của nhiều vị anh hùng nổi tiếng và là cái nôi của những làn điệu chèo.

Làng trẻ em SOS Thái Bình là Làng thứ 16/17 Làng trẻ em của cả nước. Hiện tại Làng tôi có 16 mẹ dì đang nuôi dạy 120 con. Với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các con, các mẹ dì Làng tôi luôn nỗ lực học hỏi và không ngừng cố gắng trong mọi hoạt động của Làng. Và trong hoạt động học tập để giữ gìn sự an toàn cho trẻ tại nhà, bà mẹ SOS - biên đạo Vũ Thị Tươi cùng toàn thể các mẹ dì và một số con trẻ của Làng cũng muốn gửi gắm những lời giới thiệu, những thông điệp hết sức ý nghĩa qua câu hát chèo."

     2. Minigame về thông tin dự án - cách thức tham dự khóa học.

     3. Chuyên gia, bác sĩ đồng hành với Dự án giải đáp thắc mắc về hoạt động thực hành. 

Ngay khi kết thúc hoạt động khai giảng, đã có rất nhiều bài viết cảm nhận về buổi khai giảng được các mẹ, dì và các con chia sẻ trên group Dự án thật sự xúc động và tạo động lực to lớn và lan tỏa giá trị tích cực đến với BTC cũng như các thành viên tham gia dự án:

  • Gia đình nhà số 12B Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cảm ơn buổi khai giảng thật ý nghĩa và bổ ích. Tuy khoảng thời gian có 2 giờ nhưng đó chính là những cung bậc cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc và cũng là thời gian quý báu nhất đối với gia đình nhà số 12B. Giọng nói ấm áp của cô Lan Viên và trò chơi đã tạo cho gia đình chúng con có những tiếng cười sảng khoái và đó cũng chính là động lực, lời cỗ vũ khích lệ sẽ dẫn dắt chúng con trong hành trình sắp tới khi tham gia chương trình AN TOÀN CHO TRẺ - CHIR.
  • Đến từ Làng trẻ em SOS Đồng Hới, tôi là Phan Thị Gương… là bà mẹ của nhà số 5 Hoa Ngọc Lan. Sau buổi học khai giảng tôi rất vui và phấn khởi khi được tham gia khóa học online AN TOÀN CHO TRẺ - CHIR… nhờ có các cô giúp buổi học thêm phần sinh động và thú vị. Được giao lưu với các mẹ, dì cùng những cô chú và các bạn nhỏ đến từ các Làng… Và giúp tôi biết được thêm nhiều điều bổ ích. Tôi rất muốn học thêm các buổi học thật ý nghĩa. Hẹn gặp lại tất cả mọi người vào buổi học lần sau.
  • Qua buổi khai giảng khóa học mình cảm thấy tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng. Được gặp các bác sĩ rất nhiệt tình, vui tính. Mình cũng chưa rành máy tính lắm nhờ sự chỉ dẫn của các cô mình đã học được cách đăng nhập vào chương trình học, học được ý nghĩa và lợi ích của khóa học An toàn cho trẻ tại nhà và được trải nghiệm kiến thức qua các trò chơi. Rất mong những buổi học sau mình sẽ được học những bài học bổ ích như vậy nữa. Hẹn gặp lại mọi người vào tuần sau.
  • Hôm nay mẹ và các con nhà số 12 được trải nghiệm cùng Tổ chức CHIR và các mẹ dì cũng như các con trẻ ở các Làng qua buổi khai giảng chiều nay. Bản thân tôi cảm thấy rất hào hứng với chương trình học An toàn cho trẻ lần này. Nhờ vào tổ chức này, giúp tôi học hỏi được nhiều điều hơn từ các bác sĩ cũng như các anh chị trong Tổ chức CHIR và các mẹ ở các Làng trẻ em SOS. Bên cạnh đó, mẹ con tôi còn được cười một cách thoải mái từ bài học yoga cười nữa nè, cách thức rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách nhằm bảo vệ bản thân. Với mùa dịch này, tôi nghĩ chương trình học này rất bổ ích cho bản thân tôi và các con của tôi. Giúp cho tôi học hỏi nhiều kỹ năng bổ ích nhằm phục vụ công tác chăm sóc và giáo dục các con, song song đó cũng giúp cho các con tôi trang bị kiến thức cho mình trong cuộc sống.
  • Sau buổi khai giảng lớp học "An toàn cho trẻ tại nhà" hôm nay, con cảm thấy rất vui và cực kì thích đặc biệt là trò chơi đập tim Kahoot do cô Lan Viên tổ chức. Tiếp theo là màn yoga cười không cần lý do khiến con cảm thấy cuộc sống này thêm năng động và thêm sắc màu tươi mới. Con được gặp gỡ các bạn, các anh chị đẹp trai xinh gái của các Làng khác. Và đặc biệt là con được kết nối sự yêu thương với các bà mẹ bà dì, cô chú trong đội ngũ CHIR. Trong các buổi học tiếp theo con hy vọng bản thân sẽ được học hỏi và tích trữ thêm nhiều kiến thức hơn nữa. Con cảm ơn mọi người.
  • Yoga cười thật sự rất hữu ích với chúng con! Yoga cười không chỉ đơn thuần là cười, mà còn nhảy và hát để tạo nên tâm lý rất vui vẻ và thoải mái. Vì thế chúng con cảm thấy thật vui, qua những tập các thành viên trong nhà sẽ kết nối với nhau hơn! Bên cạnh đó, cười giúp tinh thần vui vẻ, sảng khoái. Chúng con sẽ tập luyện hằng ngày để luôn là những đứa trẻ vui vẻ và năng động.
  • Chưa bao giờ trong hệ thống các Làng trẻ em SOS, vòng tròn kết nối lại rộng lớn và bao trùm đến vậy. Từ mẹ dì nhân viên đến con trẻ, từ lãnh đạo đến nhân viên, từ trẻ đang sống ở Làng đến trẻ đã trưởng thành làm ăn xa nhiều nhiều năm không liên lạc, không có cơ hội về thăm Làng thăm Nhà, các mẹ các dì cũng trở nên gần gũi thân thương, từ Làng này sang Làng khác, từ Bắc Trung đến Nam. Có những kết nối tưởng chừng đóng băng nay đã được hâm nóng trong vòng tay của diễn đàn này.
  • Không gì là không thể nếu như chúng ta không bắt tay vào làm với tâm thế luôn sẵn sàng đúng không nào? Vượt không gian và thời gian để chúng ta kết nối thành đại gia đình luôn yêu thương, sẻ chia và cảm thông. Tất cả từ việc làm nhỏ nhất của mỗi người.

Và chia sẻ rất chân thành và đầy biết ơn của Bác sĩ Lan Viên – 1 trong những giảng viên đồng hành cùng Dự án: "NHỮNG ĐIỀU TUYỆT VỜI SẼ XẢY RA VỚI NHỮNG AI KHÔNG NGỪNG TIN TƯỞNG, CỐ GẮNG, HỌC HỎI VÀ BIẾT ƠN. Hôm qua nay, Lan Viên vẫn không thôi xúc động khi nhớ về không khí của buổi khai giảng khi việc làm quen với máy tính, mạng internet, tương tác online là một cách rất khác, rất mới lạ với không ít người, Lan Viên cảm nhận và trân quý những nỗ lực đó vì bước chân đầu tiên bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình, lần đầu tiên đối diện với nỗi sợ đều đầy khó khăn… Có niềm tin chúng ta sẽ làm được, chúng ta sẽ tìm cách để vượt qua mọi khó khăn, còn nếu không tin mình có thể làm được thì tự khắc chúng ta sẽ tìm lý do để tránh, để né, để từ chối vượt qua khó khăn và chấp nhận hoàn cảnh. Lan Viên đọc hết những cảm nhận, những chia sẻ của các mẹ - các dì - các con và của cả đội ngũ hướng dẫn của các Làng, xúc động quá khi có mẹ chia sẻ về việc mẹ đã học được qua mạng dù trước nay không quen máy móc, hay nghĩ các mẹ - các dì - các con ở Hải Phòng ngồi học giữa bốn bề ngập lụt, thực sự trân quý, nể phục và biết ơn cho những nỗ lực tưởng chừng nhỏ ấy.Và chúng ta đã có những món quà tuyệt vời đầu tiên, cả nhà nhỉ? Vậy ngại gì mà mình không tiến lên?!" 

Và rất nhiều các cảm nhận rất xúc động và chân thành của các mẹ, các con vẫn tiếp tục được chia sẻ trong Group An toàn cho trẻ tại nhà SOS – CHIR.