Tháng Ba 25 2022

Chuyến thăm đầu tiên của Tiến sĩ Dereje Wordorfa, Chủ tịch Làng trẻ em SOS đến Làng trẻ em SOS Việt Nam

Từ ngày 20-30/3/2022, Đoàn lãnh đạo cấp cao Làng trẻ em SOS Quốc tế bao gồm ông Dereje Wordofa Gidda ‒ Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế, ông Anup Tiwari ‒ Đại diện Ban lãnh đạo Làng trẻ em SOS Quốc tế khu vực Châu Á và ông Lars Thomann ‒ Cố vấn của Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế đến thăm và làm việc tại Làng trẻ em SOS Việt Nam. Trong chuyến đi này, đoàn lãnh đạo cấp cao Làng trẻ em SOS Quốc tế đã làm việc cùng Bộ LĐTB&XH và ban lãnh đạo Làng trẻ em SOS Việt Nam về công tác chăm sóc trẻ em tại Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Trải nghiệm thú vị của Chủ tịch Dereje Wordofa

Ngày đầu tiên, Chủ tịch Dereje Wordofa đã đến thăm trường Hermann Gmeiner Hà Nội, ông hỏi han về những khó khăn, thách thức mà nhà trường phải đối mặt trong tình hình dịch Covid - 19 kéo dài suốt gần 3 năm. Điều đáng mừng là bên cạnh nỗ lực giảng dạy không ngừng của giáo viên, các em học sinh cũng cố gắng học hành nghiêm túc để đạt được nhiều kết quả xứng đáng.

Đoàn lãnh đạo cấp cao Làng trẻ em SOS Quốc tế tham quan Làng trẻ em SOS Hà Nội

Trong quá trình làm việc trực tiếp và trực tuyến với 17 Giám đốc Làng, các trợ lý giám đốc cũng như gặp gỡ các bà mẹ, bà dì và nhân viên giáo dục Làng trẻ em SOS, khi được biết có rất nhiều người đã cống hiến cho Làng trên 10 năm, Chủ tịch Dereje Wordofa chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng bởi đó không chỉ là thực hiện cam kết mà còn là sự cống hiến, tình yêu và hy sinh.”

Chủ tịch Dereje Wordofa trò chuyện với cán bộ nhân viên, bà mẹ, bà dì

Tại Làng trẻ em SOS Hà Nội, Chủ tịch chia sẻ rằng ông cảm thấy may mắn vì được gặp gỡ cả hai thế hệ bà mẹ, một là thế hệ bà mẹ đã nghỉ hưu và hai là thế hệ bà mẹ đang cống hiến. “Thế hệ bà mẹ thứ nhất sau này đã trở thành những người bà; dù đã nghỉ hưu, nhưng nụ cười, hạnh phúc thể hiện trên khuôn mặt của họ khi kể về những đứa con nay đã trưởng thành vẫn thường xuyên gọi điện thăm hỏi. Điều này khẳng định, thước đo thành công của chúng tôi đó là trẻ em được chăm sóc, đào tạo và có tương lai, cuộc sống tốt đẹp hơn.” - Chủ tịch Dereje Wordofa nói.

Chủ tịch Dereje Wordofa đã từng chia sẻ rằng ước mơ thời thơ ấu của ông là trở thành một cầu thủ bóng đá. Có lẽ vì vậy nên ông vô cùng hào hứng khi giao lưu đá bóng với các bạn thanh niên tại Lưu xá thanh niên của Làng trẻ em SOS Hà Nội. Ngoài ra, chương trình giao lưu còn có nhiều hoạt động như chơi bóng bàn, kéo co,…

Chủ tịch Dereje Wordofa tham gia nhiều hoạt động giao lưu với các bạn nhỏ Làng trẻ em SOS Hà Nội

Bên cạnh các hoạt động giao lưu thể chất, Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế Dereje Wordofa cũng lắng nghe các trẻ em và thanh thiếu niên tại Làng trẻ em SOS Hà Nội chia sẻ về những ước mơ, sở thích và ước muốn nghề nghiệp trong tương lai. Để bày tỏ lòng biết ơn với Chủ tịch vì đã đưa ra những lời khuyên bổ ích cho những người sắp vào trường Đại học, em Vi Văn Đức - thanh thiếu niên đang được nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS Hà Nội đã chơi bản nhạc ghi ta “Hạnh phúc mới” để tặng Ngài Chủ tịch và mọi người.

Em Vi Văn Đức chơi bản nhạc ghi ta “Hạnh phúc mới” để tặng Ngài Chủ tịch và mọi người

Đoàn lãnh đạo cấp cao Làng trẻ em SOS Quốc tế chụp ảnh lưu niệm với cán bộ nhân viên và các bạn nhỏ Làng trẻ em SOS Hà Nội

Đoàn lãnh đạo cấp cao Làng trẻ em SOS Quốc tế chụp ảnh lưu niệm với cán bộ nhân viên Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam

Phát huy kết quả tốt đẹp trong hợp tác giữa Làng trẻ em SOS Quốc tế và Việt Nam

Vào ngày 24/3, đoàn lãnh đạo cấp cao Làng trẻ em SOS Quốc tế đã có cuộc gặp gỡ và làm việc với Bộ LĐ-TB&XH về công tác chăm sóc trẻ em tại Làng trẻ em SOS Việt Nam và một số nội dung liên quan. Về phía Bộ LĐ-TB&XH có sự tham gia của có bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em và ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà (bìa phải) trao đổi với ông Dereje Wordofa Gidda - Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế 

Tại buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã gửi lời chúc mừng Ngài Dereje Wordofa Gidda vừa nhậm chức Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế, đồng thời cho biết Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Làng trẻ em SOS Quốc tế và Việt Nam trong trong hơn 30 năm qua. Làng trẻ em SOS Quốc tế là một trong những đối tác quốc tế đầu tiên của Việt Nam trong những năm đầu mở cửa. Khi đó, Việt Nam vừa trải qua chiến tranh, điều kiện còn khó khăn với nhiều trẻ em thiệt thòi cần được chăm sóc. Thứ trưởng cũng hy vọng rằng hai bên sẽ tiếp tục phát huy những kết quả tốt đẹp trong quá trình hợp tác hơn 30 năm qua và có những điều chỉnh phù hợp với bối cảnh tình hình mới của Việt Nam hiện nay.

Đáp lời Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Dereje Wordofa cho biết Làng trẻ em SOS Quốc tế cũng đánh giá cao sự hợp tác của Làng trẻ em SOS Việt Nam trong công tác chăm sóc trẻ em, cũng như những chương trình, dự án đã được triển khai hiệu quả suốt thời gian qua.

Chủ tịch Dereje Wordofa cũng bày tỏ một số mong muốn: một là công tác chăm sóc trẻ em tại các Làng trẻ em SOS Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ Chính phủ và Bộ LĐ-TB&XH, và khẳng định tầm quan trọng của công tác huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong nước. Hai là mong muốn hai bên cùng thảo luận để bổ sung nội dung Hiệp định năm 1987 và Biên bản ghi nhớ năm 2009, đồng thời, Chủ tịch cũng nhấn mạnh sự ưu tiên trong việc tập hợp và giữ gìn tinh thần đoàn kết trong hệ thống Làng trẻ em SOS trên toàn thế giới với mục tiêu dành sự chăm sóc và hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em.

Thay mặt Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà ghi nhận và bày tỏ sự đồng tình về việc bổ sung các văn bản mà Làng trẻ em SOS Quốc tế đã nêu để đảm bảo phù hợp với chính sách, pháp luật của Việt Nam cũng như các quy định của Làng trẻ em SOS Quốc tế trong việc ưu tiên trẻ em và đặt trẻ em làm trung tâm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ngay sau buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã giao Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Trẻ em, Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam tham dự cuộc làm việc với lãnh đạo Làng trẻ em SOS khu vực Châu Á để trao đổi cụ thể các nội dung có liên quan, trên cơ sở đó tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ để xem xét, quyết định.

-----------------

Nguồn: 

- Báo Kinh tế & Đô thị

- Báo Dân Trí