Tháng Tư 24 2022

Workshop hướng nghiệp dành cho học sinh lớp 12 của hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam

WORKSHOP HƯỚNG NGHIỆP DÀNH CHO HỌC SINH LỚP 12

CỦA HỆ THỐNG LÀNG TRẺ EM SOS VIỆT NAM

(Tháng 4/2022)

Hà Nội – Ngày 24/04/2022. Nhằm hướng tới mục tiêu giúp các bạn trẻ nhận thức về bản thân, định hướng học tập và hiểu về hành trình chuẩn bị cho nghề nghiệp trong tương lai, Trung tâm Trẻ em và phát triển (CCD) đã phối hợp cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam và Long Khánh on the road tổ chức chương trình phi lợi nhuận Sự kiện trực tuyến hướng nghiệp 2022 dành cho 115 bạn học sinh lớp 12 thuộc Hệ thống Làng trẻ SOS Việt Nam với phương châm đem đến trải nghiệm ‘’Hiểu mình, hiểu nghề, hướng tương lai’’. Chương trình thuộc Dự án giáo dục trải nghiệm & hướng nghiệp Ikigai Việt Nam của Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD).

Chương trình Sự kiện hướng nghiệp 2022 đồng hành cùng 17 Làng trẻ em SOS diễn ra trong ngày 24/04/2022 với 2 phòng zoom diễn ra vào cả buổi sáng và buổi chiều. Talk 1 với chủ đề Tìm hiểu thị trường đào tạo & bản thân diễn ra từ 9:00 đến 11:30 sáng Chủ nhật bao gồm 3 phiên trình bày. Phiên 1 diễn giả là Chuyên viên Hướng nghiệp sẽ chia sẻ chung về công cụ hướng nghiệp Holland và thông qua bài trắc nghiệm Holland để tìm hiểu thế giới nghề nghiệp.

Phiên 2 kéo dài 1 tiếng, các bạn học sinh sẽ được chia vào các phòng nhỏ để tìm hiểu về đặc điểm chi tiết của từng nhóm Holland từ các Chuyên viên hướng nghiệp. Người tham gia sẽ trò chuyện cùng khách mời theo từng nhóm ngành nghề. Mỗi phòng sẽ được tổ chức 2 lần, người tham gia có thể lựa chọn tham gia phòng về nhóm ngành nghề bản thân quan tâm (mỗi người tham gia sẽ có tối đa 2 lựa chọn về nhóm ngành nghề để tham gia vào phòng thảo luận). Phiên 3 là cuộc thảo luận về Con đường nào sau THPT? Với 2 bạn trẻ là thanh niên trưởng thành từ Làng trẻ em SOS là Chị Nguyễn Thị Duyên và chị Tạ Hồng Ân.

 

Talk 2 với chủ đề Tìm hiểu thị trường lao động và kỹ năng lao động thiết yếu diễn ra từ 13:30 đến 16:00 chiều Chủ nhật cũng bao gồm 3 phiên trình bày. Phiên 1 các bạn sẽ được nghe phân tích Tổng quan về xu hướng tuyển dụng và thị trường lao động. Tiếp theo là Phiên 2 - Bàn tròn thảo luận về Xu hướng tuyển dụng từ thị trường lao động và Xu hướng ngành nghề chung của thị trường lao động trong 10 năm trở lại đây cùng với anh Nguyễn Thành Long, Giám đốc công ty Xanh Marketing với vai trò điều phối và đại diện cho doanh nghiệp miền Nam, chị Nguyễn Trần Kiều Vân - Cựu Giám đốc Chương trình Marketing, Đại học Hoa Sen đại diện cho mảng Giáo dục và Đào tạo và anh Phạm Quang Trúc - Giảng viên Đại học Thương Mại đồng thời là thanh niên trưởng thành từ Làng trẻ em SOS. Tại phiên 3, người tham gia sẽ được trải nghiệm hoạt động thảo luận và hỏi đáp chuyên sâu hơn về 11 nhóm nghề Holland qua 12 break-out room được tổ chức. Mỗi breakout room sẽ được host bởi 1 diễn giả tiêu biểu với ngành nghề thuộc nhóm Holland tương ứng. Trong đó, breakout room 12 là phòng thảo luận cùng phụ huynh được host bởi chuyên viên hướng nghiệp, nhằm giải đáp những băn khoăn của các Nhân viên Giáo dục về nghề nghiệp cho các em học sinh.

Thông qua workshop hướng nghiệp dành riêng cho 115 bạn học sinh từ Hệ thống Làng SOS, chương trình kỳ vọng có thể giúp các bạn học sinh có thể:

  • Tìm hiểu về bản thân qua công cụ hướng nghiệp với sự đồng hành từ chuyên viên hướng nghiệp
  • Tìm hiểu về thị trường lao động với 13+ ngành nghề với sự đồng hành của các khách mời là người lao động chuyên nghiệp hoặc các cấp quản lý trong lĩnh vực
  • Tìm hiểu về thách thức và cơ hội trong quá trình chuyển tiếp sau THPT vào thị trường đào tạo hoặc lao động với sự đồng hành của thanh niên trưởng thành từ Làng SOS
  • Tìm hiểu về những kỳ vọng từ nhà tuyển dụng thông qua góc nhìn của người làm đào tạo, doanh nghiệp và thanh niên trưởng thành của Làng SOS

Dưới đây là lời khuyên của các khách mời với tinh thần NGHỀ LÀ NGƯỜI

  • Lựa chọn ngành/nghề

Thường đối mặt Giỏi nhưng không thích hoặc Thích nhưng không Giỏi. Hoặc không biết bắt đầu thế nào => Theo đuổi những điều mình thích.

  • Xu hướng thị trường lao động tương lai:

           Tư duy Growth mindset để thích ứng sự thay đổi của thị trường lao động

  • Kỹ năng nghề: Tập trung các kỹ năng cơ bản và thiết thực để phát triển  bản thân Tiếng anh, kỹ năng IT, đọc sách - tự học suốt đời, quản lý/đầu tư tài chính

----------------------

THÔNG TIN THÊM:

Về Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD)

Trung tâm Trẻ em & Phát triển (CCD) là tổ chức giáo dục trực thuộc Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, hướng tới mục tiêu cùng các cá nhân, tổ chức đồng kiến tạo "Hệ sinh thái giáo dục gia đình thuận nhiên". Dung dưỡng văn hóa thuận nhiên (Nương tựa và tôn trọng sự đa dạng)

Về Dự án giáo dục trải nghiệm & hướng nghiệp Ikigai Việt Nam

Ikigai Vietnam cung cấp các khóa học và tư vấn để thiết kế các hoạt động TRẢI NGHIỆM VÀ HƯỚNG NGHIỆP cho học sinh thông qua Social Studies để làm dự án xã hội và thương mại nhằm phát triển bản thân, chuẩn bị tâm thế bước vào thị trường lao động. Triết lý giáo dục của IKIGAI Vietnam NGHỀ LÀ NGƯỜI

Về Làng trẻ em SOS

Làng trẻ em SOS là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, phi tôn giáo chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mồ côi, bị bỏ rơi và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 137 Quốc gia và vùng lãnh thổ, được thành lập năm 1949 bởi Ông Hermann Gmeiner ở Áo.

Làng trẻ em SOS Việt Nam – một thành viên của Làng trẻ em SOS quốc tế - là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Từ khi thành lập năm 1987 đến nay, Làng trẻ em SOS Việt Nam đã và đang thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục theo mô hình gia đình thay thế cho hơn 6.100 trẻ em và thanh niên mồ côi, bị bỏ rơi và không nơi nương tựa tại các Làng trẻ em SOS trên 17 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Điện Biên, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bến Tre và Cà Mau. Bên cạnh chương trình chăm sóc thay thế tại các Làng trẻ em SOS cơ sở, Làng trẻ em SOS Việt Nam thực hiện các chương trình Tăng cường gia đình và Chăm sóc dựa vào người thân hỗ trợ hơn 3.000 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng trên 06 tỉnh, thành - Thái Bình, Nghệ An, Quảng Nam-Đà Nẵng, Đà Lạt, Bến Tre và Cà Mau - nhằm ngăn ngừa tình trạng gia đình ly tán và trẻ em bị bỏ rơi.

Với sứ mệnh mang lại gia đình thay thế cho trẻ mồ côi, bị bỏ rơi và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp trẻ xây dựng tương lai tự lập, có ích và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xung quanh trẻ.

Với tầm nhìn là tất cả trẻ em đều cần có gia đình, lớn lên trong tình yêu thương, sự tôn trọng và an toàn

Về Long Khánh on the road

Tổ chức Long Khánh on the road được thành lập với mục tiêu đồng hành cùng với người trẻ địa phương để kiến tạo những chương trình ngoại khóa chất lượng cho học sinh cấp THCS và THPT. Chương trình hướng đến mục tiêu phát triển bền vững thứ 4 của Liên hợp Quốc, tạo dựng và đảm bảo một nền giáo dục toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả đối tượng tham gia.

Tổ chức hướng tới việc tạo ra môi trường học tập ngoại khóa lành mạnh, cung cấp cho các bạn trẻ kiến thức, kỹ năng cần thiết, trao quyền và khuyến khích các bạn tìm hiểu các vấn đề địa phương từ đó hình thành những ý tưởng đột phá, bền vững để giải quyết các vấn đề đang tồn tại nơi đây. Tổ chức tin rằng, chỉ có những người trẻ địa phương mới đủ khả năng giải quyết vấn đề của họ. Vai trò của Long Khánh on the road là cầu nối giữa những hạt nhân trẻ này đến với những cơ hội, thách thức mang tính khu vực

---------------------

AGENDA

Talk 1 - Tìm hiểu thị trường đào tạo & bản thân

- Thời gian tổ chức: 9h-11h30 ngày 24/04/2022

- Nội dung chương trình bao gồm 3 phiên:

  • Phiên 1: Chia sẻ về 6 nhóm trắc nghiệm Holland
  • Phiên 2: Chi tiết các nhóm đặc điểm nghề Holland
  • Phiên 3: Con đường nào sau THPT?

Talk 2 - Tìm hiểu thị trường lao động và kỹ năng lao động thiết yếu

- Thời gian tổ chức: 13h30-16h ngày 24/04/2022

- Nội dung chương trình bao gồm 3 phiên:

  • Phiên 1: Tổng quan về thị trường lao động và đào tạo
  • Phiên 2: Bàn tròn thảo luận
  • Phiên 3: Chia sẻ từ hơn 10 khách mời đến từ các ngành nghề khác nhau bao gồm Marketing, Truyền thông, Kế toán - Kiểm toán, Đầu bếp, Du lịch,...