Em sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình thuần nông nghèo, song luôn cố gắng học tập, rèn luyện bản thân và đạt nhiều thành tích cao trong học tập, nhiều năm đạt học sinh giỏi tại trường Trung học cơ sở Tuy Lộc và trường THPT Cẩm Khê. Năm 2005 sau khi tốt nghiệp THPT do hoàn cảnh gia đình khó khăn không đủ điều kiện học tiếp nên em phải ở nhà làm nông nghiệp giúp bố mẹ. 

Để có cuộc sống tương lai tốt đẹp, em nghĩ cần phải có một nghề được đào tạo cơ bản. Thông qua truyền thông em biết Trường trung cấp nghề Hermann Gmeiner Việt Trì cấp học bổng SOS cho những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn thuộc hộ nghèo học nghề. Tháng 9 năm 2007 em nộp hồ sơ xin học và được nhập học tại trường. 

Chúng em đa phần là các bạn học sinh nghèo từ mọi miền quê hội tụ về đây nên các thầy cô đã gần gũi, dìu dắt, giúp đỡ chúng em ổn định cuộc sống và yên tâm học tập. Đối với em, đây là một cơ hội rất lớn, tương lai rộng mở khi kinh tế đất nước đang phát triển. 

Trong 2 năm học tại trường em luôn phấn đấu học tập, rèn luyện tay nghề để kết quả tốt nghiệp đạt loại giỏi. Bên cạnh quyết tâm học thật tốt kiến thức, kỹ năng nghề em luôn trang bị cho mình kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử, gắn kiến thức học được với thực tiễn sinh động ngoài xã hội. 

Sau khi tốt nghiệp, với quyết tâm lập nghiệp em đã thành lập Công ty Xuân Phát chuyên sản xuất cửa nhựa lõi thép, lắp đặt cửa nhôm kính, cửa cuốn, cửa thủy lực các loại. Bước đầu khởi nghiệp em gặp rất nhiều khó khăn do thị trường chưa biết tới. Bằng quyết tâm của bản thân, sự động viên giúp đỡ của gia đình, bạn bè, thầy cô giáo cùng phương châm lấy chất lượng sản phẩm để gây dựng thương hiệu, dần dần công ty đã có chỗ đứng trong thị trường tỉnh Phú Thọ. Công ty Xuân Phát đã tạo việc làm 6 công nhân làm việc với mức thu nhập bình quân 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng, trong đó có những bạn tốt nghiệp tại trường trung cấp nghề Hermann Gmeiner Việt Trì. 

Hiện nay em đã có gia đình và 2 cháu nhỏ, gia đình em đã mua đất xây nhà xưởng mới, mua ô tô và đầu tư mở rộng sản xuất. Gia đình em vinh dự được đón các đoàn khách của Làng trẻ em SOS Việt Nam, Làng trẻ em SOS Quốc tế tới thăm nhân các chuyến công tác tại các dự án ở Việt Trì.

Để có được sự thành công như ngày hôm nay em luôn ghi nhớ công lao dạy dỗ của các thầy cô giáo trường trung cấp nghề Hermann Gmeiner Việt Trì, nơi đã chấp cánh cho em vào đời. Em luôn biết ơn tổ chức Làng trẻ em SOS đã tạo điều kiện cho những học sinh nghèo như em có cơ hội học nghề lập nghiệp. Em thường xuyên trở lại thăm trường, thăm các thầy cô giáo và tâm sự với các bạn học sinh khóa sau về qua trình lập nghiệp của bản thân. Mong các em trân trọng những ưu đãi mà tổ chức Làng trẻ em SOS, nhà trường đang giành cho các em và khẳng định vào đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ.

Học sinh: Nguyễn Huy Toàn
Tốt nghiệp trường Trung cấp nghề Hermann Gmeiner Việt Trì