Tháng Mười Hai 20 2018

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung tiếp đón thân mật Ngài Siddhartha KauL

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung Chúc mừng Làng trẻ em SOS quốc tế đã được Chủ tịch nước Việt Nam tặng Huân chương Hữu nghị. Đây là Huân chương cao quý nhất của Việt Nam tặng cho các cá nhân tổ chức nước ngoài. Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng cảm ơn và đánh giá cao những cống hiến, đóng góp của Làng trẻ em SOS Quốc tế trong hơn 30 năm qua dành cho trẻ em Việt Nam.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Ngài Siddhartha Kaul bày tỏ vui mừng trước những phát triển nhanh chóng của Việt Nam trong 30 năm qua. Ông cho biết, làng trẻ SOS Việt Nam là một trong 5 chương trình lớn nhất của Làng trẻ SOS Quốc tế. Ông cũng đánh giá rất cao và cho rằng Việt Nam là một  điểm sáng, một kinh nghiệm điển hình nhất về sự hợp tác giữa nhân dân, Chính phủ và các tổ chức xã hội. Ông cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm sâu sắc của Bộ LĐ-TBXH đối với Làng trẻ em SOS Việt Nam trong thời gian qua.

Quang cảnh buổi tiếp

Tại cuộc trao đổi, Ngài Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế đã chia sẻ một số vấn đề quan trọng và hy vọng hai bên sẽ có sự thấu hiểu và đồng thuận để tiến tới những công việc tiếp theo. Nổi bật nhất là trong năm tới, Liên hợp quốc sẽ ban hành Nghị quyết về chăm sóc trẻ em, đồng thời đây cũng là dịp kỷ niệm ngày Công ước về Quyền của trẻ em ra đời. Dự kiến trong tháng 9 năm 2019, Nghị quyết này sẽ được ban hành nhằm tăng cường sự chăm sóc bảo vệ cho trẻ em, đặc biệt dành cho trẻ em không có gia đình, những trẻ em có nguy cơ mất gia đình hay những trẻ sống trong những gia đình không an toàn…Làng trẻ em SOS Quốc tế cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ban hành Nghị quyết này. Ông hy vọng rằng, Chính phủ Việt Nam sẽ công nhận mô hình chăm sóc trẻ em của Làng Trẻ em SOS Việt Nam giống như là một hình thức chăm sóc trẻ em tại gia đình. Bên cạnh đó, ông cũng nêu một số nội dung về tài chính, nhân sự dành cho Làng trẻ em SOS Việt Nam và những chế độ dành cho các bà mẹ, các dì làm việc tại Làng trẻ em SOS Việt Nam khi họ đến tuổi nghỉ hưu…

Đáp từ Ngài Chủ tịch, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn những tình cảm gắn bó của Ngài Chủ tịch đối với Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định Làng trẻ em SOS quốc tế là đối tác lâu năm, gắn bó nhất, thân thiết nhất đối với Việt Nam. Với 30 năm trực tiếp làm công tác thanh niên và trẻ em, Bộ trưởng rất hiểu những vấn đề Ngài Chủ tịch đề cập. Đến nay, sự hợp tác thỏa thuận giữa Bộ LĐ-TBXH và Làng trẻ em SOS đã góp phần quan trọng giúp làm bớt đi những mảnh đời khó khăn, làm bớt đi sự cô đơn của con trẻ, và Làng trẻ chính là 1 tổ ấm cho các em. Trong thời gian vừa qua, Hệ thống SOS của Việt Nam phát triển tương đối rộng với hơn 6.000 trẻ em đã được nuôi nấng, trong đó, 50% các cháu đã trưởng thành, và Làng trẻ em SOS là một môi trường để cho các cháu có nghị lực vươn lên. Chính phủ Việt Nam và cá nhân Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá rất cao sự đóng góp rất lớn của Làng SOS.   

Bộ trưởng cho biết Việt Nam có truyền thống "Kính già, yêu trẻ", tương lai, hạnh phúc của một gia đình chính là trẻ em. Việt Nam đã có sự phát triển, có một số thành tựu bước đầu và công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em được quan tâm hơn,  tuy nhiên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vẫn còn nhiều, Việt Nam có 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 2,5 triệu trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng còn rất nhiều trẻ em bị nhiễm chất độc da cam. Do đó, việc phát triển và quan tâm dành cho Làng trẻ SOS Việt Nam không chỉ hiện nay mà thời gian tới Việt Nam vẫn quan tâm tới Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi cùng Ngài Siddhartha Kaul tại buổi tiếp

Trao đổi với Ngài Chủ tịch, Bộ trưởng thông tin về dự kiến năm 2020 sẽ được chọn là năm "Xã hội vì trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt" nhằm hưởng ứng chủ trương của UNICEF và SOS quốc tế. Bộ trưởng cũng chia sẻ về một số hoạt động văn hóa thể thao dự kiến sẽ được tổ chức dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, và các em đang sống trong các làng trẻ SOS Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định hai mô hình một là Làng trẻ em SOS Việt Nam và Chăm sóc thay thế tại gia đình và cộng đồng là những mô hình Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đầu tư thiết thực hiệu quả, chắc chắn Việt Nam sẽ có một hình thức văn bản để ghi nhận điều đó. Phối hợp tăng cường nguồn lực đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu Chủ tịch Làng SOS Việt Nam rà soát đánh giá lại những hoạt động đầu tư của các Làng SOS Việt Nam, xem phía Việt Nam bổ sung những gì, các địa phương trách nhiệm đến đâu, những chế độ chính sách cho các em nhỏ, chính sách cho các bà mẹ của các làng như thế nào để phù hợp với tình hình chung và quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay…

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận và đánh giá rất cao những đóng góp và sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế đối với Làng trẻ SOS Việt Nam, cũng như đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ trẻ em Việt Nam. Việt Nam coi các Làng trẻ SOS là một bộ phận máu thịt trong hệ thống chăm sóc trẻ em Việt Nam. Bộ trưởng cũng bày tỏ vui mừng trước những nội dung đã được cả hai bên cùng đồng thuận tại cuộc gặp này, đồng thời giao cho Chủ tịch Làng SOS Việt Nam trong thời gian sớm nhất sẽ cụ thể hóa những nội dung đó bằng những công việc cụ thể. Bộ trưởng cũng yêu cầu ngay đầu năm 2019 Cục trẻ em và Làng trẻ em SOS Việt Nam sẽ phối hợp để chuẩn bị xây dựng phương án đề xuất cho năm 2020 – được chọn là năm cả xã hội chung tay hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.    

Nguồn: http://www.molisa.gov.vn