Tháng Ba 19 2020

Quyền được chăm sóc và bảo vệ của trẻ em

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”. Trẻ em là mầm non là tương lai của đất nước, vì vậy trẻ em có quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục.

Vậy, quyền được chăm sóc và bảo vệ là gì?

TRẺ EM (người dưới 18 tuổi – theo luật của hầu hết các quốc gia) sẽ được hưởng các quyền đặc biệt như quyền được chăm sóc và được bảo vệ. Đó là quyền của trẻ cho nên trẻ không cần phải tìm kiếm.

Khi trẻ còn bé, sẽ có ít nhất một người lớn có trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ như cha mẹ, anh, chị, cô, dì, chú bác, ông bà nội, ông bà ngoại hoặc những người thân, bạn bè thân quen. Trong trường hợp không ai trong gia đình có khả năng chăm sóc và bảo vệ trẻ thì cơ quan chính phủ sẽ có trách nhiệm tìm được ít nhất một người lớn khác bảo bọc trẻ. Đây được gọi là ‘sự chăm sóc thay thế dành cho trẻ em’.

Trẻ sẽ đến sinh sống ở một nơi ở mới, nơi mà trẻ cảm thấy an toàn, có đủ đầy thức ăn, ấm áp và những vật dụng cần thiết trong cuộc sống.

Các cô chú ở đó sẽ chăm sóc sức khoẻ cho trẻ cả thể chất lẫn tinh thần, giúp trẻ học tập những kiến thức ở trường lẫn trong cuộc sống thường nhật; sẽ động viên và khuyến khích trẻ hoà nhập vào cuộc sống cộng đồng trẻ đang sống.

Bộ nguyên tắc về quyền chăm sóc thay thế “Trẻ em có quyền được chăm sóc và bảo vệ” của Làng trẻ em SOS Quốc tế

Để đánh dấu kỷ niệm 10 năm thông qua Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Chăm sóc trẻ em thay thế, Làng trẻ em SOS Quốc Tế đã xuất bản Bộ nguyên tắc “Trẻ em có quyền được chăm sóc và bảo vệ!”. Một phiên bản được viết dành riêng cho các con.

Bộ nguyên tắc được sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh dễ hiểu nhằm thông báo cho trẻ em và thanh thiếu niên về quyền được sống trong môi trường gia đình thay thế. Nó giải thích những gì cần phải xảy ra trong trường hợp trẻ không thể sống với cha mẹ hoặc có nguy cơ bị tách khỏi gia đình gốc.

Đọc toàn bộ Bộ nguyên tắc về quyền chăm sóc thay thế “Trẻ em có quyền được chăm sóc và bảo vệ” TẠI ĐÂY.

Cuộc thi tìm hiểu về quyền và bổn phận của trẻ em tại Làng trẻ em SOS Việt Nam

Nằm trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục giúp các em và các mẹ, dì, nhân viên trong Làng trẻ em SOS Việt Nam hiểu về quyền trẻ em, Làng đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu về quyền và bổn phận của trẻ em nhằm nâng cao kiến thức, hiểu biết về quyền & bổn phận của trẻ em cho toàn bộ bà mẹ, bà dì và trẻ tại Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cuộc thi sẽ được diễn ra từ ngày 19/03 - 27/04. Ban giám khảo sẽ chọn ra bài viết hay, mang lại một thông điệp rõ ràng và thể hiện được suy nghĩ, quan điểm, cảm xúc riêng của người viết về Quyền và bổn phận của trẻ em để trao giải thưởng. 

Xem thêm thể lệ cuộc thi tại ĐÂY