Tháng Mười Hai 25 2023

TEENYEEU 24H – Hoạt động đào tạo hấp dẫn dành cho trẻ Làng

Vừa qua, trong khuổn khổ sáng kiến nhận tài trợ từ Quỹ Thúc đẩy Sáng kiến Tư pháp (EU JULE JIFF, gọi tắt là Quỹ JIFF) kết hợp giữa IPFCS và Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) với chủ đề “MÔ HÌNH CLB TEENYEEU 24H – Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” đã tổ chức chương trình “Đào tạo CLB Teenyeeu 24H” cho học sinh thuộc Làng trẻ em SOS Việt Nam

Buổi đào tạo diễn ra sôi nổi và vô cùng hiệu quả dưới sự dẫn dắt từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục giới tính và sức khỏe toàn diện thông qua đó các bạn có thêm những kiến thức đầy đủ để xây dựng câu lạc bộ (CLB) vững mạnh về giáo dục giới tính - các kỹ năng bảo vệ bản thân và nhận thức được mối quan hệ lành mạnh. Tham gia tập huấn các bạn học sinh được chia sẻ với 02 chuyên đề bám sát với các vấn đề của teen: chuyên đề “An toàn thân thể, tình dục” và chuyên đề “Nâng cao năng lực vận hành và chương trình hành động”.

Cũng trong dịp này, các chuyên gia của dự án cùng Ban quản lý dự án đã có chương trình làm việc tại Trường THCS & PTTH Chu Văn An, Nhà thiếu nhi và Làng trẻ em SOS Quảng Bình đồng thời tiến hành khảo sát phòng tham vấn, tư vấn học đường, tìm hiểu những vấn đề thường gặp của nhà trường trong tư vấn, tham vấn học đường, đặc biệt tư vấn liên quan tới pháp luật giới và tình dục.

Học sinh Làng trẻ em SOS Quảng Bình hào hứng với hoạt động CLB Teenyeeu

Sau đó tại Hà Nội, Dự án “Mô hình CLB TEENYEEU” đã có buổi gặp gỡ và đào tạo kiến thức cơ bản đầu tiên dành cho CLB Teenyeeu tại Trường Hermann Gmeiner Hà Nội.

Chương trình diễn ra trong không khí hào hứng và thoải mái, dựa trên văn hoá tôn trọng người nói và lắng nghe, chia sẻ. Với 25 học sinh, là những người tiên phong đầu tiên trên tinh thần tự nguyện và yêu thích với CLB Teenyeeu, các bạn tham gia buổi đào tạo để sẵn sàng đồng hành và dẫn dắt CLB trong giai đoạn đầu tiên.

Buổi đào tạo cung cấp đến các bạn những thông tin liên quan đến giới, an toàn thân thể và tình dục; đặc biệt học sinh được thảo luận và giải đáp thông qua bộ thẻ Teenyeeu. Đặc biệt, thành viên CLB còn được đào tạo các kiến thức về vận hành và duy trì một clb trong trường học. Thông qua đó, sẽ giúp các bạn có những góc nhìn sâu sắc hơn về việc thành lập và duy trì CLB liên quan đến giáo dục giới tính trong trường.

Hình ảnh CLB Teenyeeu tại Trường Hermann Gmeiner Hà Nội

Hiện nay CLB đã thành lập và hoạt động với 25 học sinh trong đó có các em thuộc Làng trẻ em SOS Việt Nam, với sự cố vấn của giáo viên phòng tham vấn tâm lý. Hoạt động đang tiếp tục được triển khai và nhân rộng mang tới nhiều lợi ích lâu dài, đóng góp cho sự phát triển bền vững của trẻ SOS nói riêng và trẻ em Việt Nam nói chung.

Hoạt động CLB TEENYEEU 24H nằm trong Khuôn khổ Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h - Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục”. ________________________

Quỹ Thúc đẩy Sáng kiến Tư pháp (EU JULE JIFF, gọi tắt là Quỹ JIFF), do Oxfam tại Việt Nam quản lý, là một trong hai hợp phần của dự án “Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ, nhằm góp phần tăng cường xây dựng pháp quyền ở Việt Nam thông qua hệ thống tư pháp tin cậy và dễ tiếp cận.