Tháng Tư 24 2023

Workshop Hướng Nghiệp Cùng Học Sinh Lớp 12 Làng Trẻ Em SOS Việt Nam 2023

Hôm nay, ngày 23/04/2023, Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) đã phối hợp cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam và Long Khánh On The Road tổ chức chương trình “Hướng nghiệp dành cho học sinh lớp 12 của hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam và học sinh trên toàn quốc”. Chương trình thuộc Dự án giáo dục trải nghiệm & hướng nghiệp Ikigai Việt Nam của Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD).

Chương trình Sự kiện hướng nghiệp 2023 đồng hành cùng 89 học sinh lớp 12 tại các Làng SOS trên toàn quốc và có sự hiện diện Ban giám đốc CCD cùng Đại diện Văn phòng Làng trẻ em SOS Quốc Gia. Buổi chia sẻ được diễn ra với 2 phiên sáng - chiều và trải qua 4 học phần chính.

Nội dung chương trình:

⭐Khai mạc chương trình, Ông Lại Xuân Thành - Đại diện Văn phòng Làng trẻ em SOS Quốc Gia và Bà Phí Mai Chi - Đại diện Trung tâm Trẻ em và Phát triển có đôi lời chia sẻ trước khi đi vào nội dung chương trình.

⭐Bắt đầu học phần 1: Tổng quan về hướng nghiệp. Trong học phần này, các bạn học sinh được tiếp cận với Lý thuyết cây nghề nghiệp (5 yếu tố để ra quyết định lựa chọn ngành nghề không sai); Thông qua khung lý thuyết tổng quan, chuyên gia gợi mở các bạn học sinh liệt kê được 5 cơ sở (phần rễ) để đạt được mong đợi của bản thân.

⭐Học phần 2: Tìm hiểu và thực hành tự định hướng nghề nghiệp.

  • Ở nội dung này, học sinh sẽ làm quen với Lý thuyết Holland: Tìm hiểu về đặc điểm ‘’sở thích’’ và ‘’cá tính'’ từ mô hình Lý thuyết cây nghề nghiệp, thực hành liệt kê được 6 nhóm Holland và 3 đặc điểm nổi bật của từng nhóm; lựa chọn 2 nhóm Holland phù hợp/trái ngược với bản thân nhất.
  • Bên cạnh đó, các bạn còn được Giới thiệu bản đồ thế giới nghề nghiệp - Phần ‘’giá trị nghề nghiệp’’ trong cây nghề nghiệp.
  • Kết thúc phần lý thuyết, học sinh được chia nhỏ vào các phòng thực hành cùng chuyên gia hướng nghiệp, Học sinh thực hành tra cứu thị trường lao động và thị trường đào tạo. Từ đó các bạn học sinh liệt kê và thực hành tìm hiểu 4 yếu tố cần biết khi tìm hiểu về 1 công việc cụ thể. Các bạn sẽ trò chuyện cùng khách mời theo từng nhóm ngành nghề. Mỗi phòng sẽ được tổ chức 2 lần, học sinh có thể lựa chọn tham gia phòng về nhóm ngành nghề bản thân quan tâm (mỗi người tham gia sẽ có tối đa 2 lựa chọn về nhóm ngành nghề để tham gia vào phòng thảo luận).

⭐Kết thúc phiên thảo luận buổi sáng, chuyên gia hướng nghiệp tổng hợp kiến thức và giải đáp những câu hỏi của các bạn học sinh gửi về cho chương trình, giúp các bạn có những kiến thức và góc nhìn cơ bản về việc lựa chọn ngành nghề phù hợp cho bản thân trong tương lai.

 

⭐ Bắt đầu phiên hướng nghiệp buổi chiều, chuyên gia hướng nghiệp đã có phần ôn lại kiến thức và những chia sẻ buổi sáng để các bạn học sinh hình dung và tiếp tục những học phần tiếp theo.

 

⭐ Học phần 3: Thị trường đào tạo

  • Học sinh được chuyên viên hướng nghiệp hướng dẫn thực hành Hướng dẫn tra cứu thông tin về Thị trường đào tạo, liệt kê được 12 yếu tố cần tìm hiểu khi ra quyết định lựa chọn ngành học/trường đào tạo phù hợp cho hướng đi sau THPT
  • Chiêm nghiệm: Học sinh nhìn lại 5 phần rễ cây và xác định lại phần quả cho phù hợp

Kết nối với 3 bước tự hướng nghiệp cho bản thân ( mô hình chìa khóa và mô hình lý thuyết vị trí điều khiển - làm chủ những điều bất như ý khi lựa chọn ngành nghề)

⭐ Bàn tròn thảo luận: Chương trình đã mời hai cựu học sinh từ Làng SOS là khách mời Nguyên Vi - hiện đang là sinh viên của Trường Đại học Quốc Gia và khách mời Hoài Nhơn - đã tốt nghiệp Trường Đại học Văn Lang, từng công tác lại VTV3 để chia sẻ về những lựa chọn liên quan đến thị trường đào tạo và thị trường lao động. Thông qua phần chia sẻ giúp các em học sinh Làng SOS có định hướng tốt hơn về nghề nghiệp trong tương lai và có những tấm gương trong học tập đang hiện hữu để phấn đấu.

⭐Kết thúc chương trình là những phần tổng kết kiến thức từ cả hai Phiên chia sẻ trong Workshop Hướng nghiệp đến các bạn học sinh, và phần chia sẻ tổng kết từ bà Lê Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Trẻ em và Phát triển.

Thông qua buổi Workshop giúp các bạn học sinh có định hướng tốt hơn trong vấn đề liên quan đến lựa chọn ngành nghề phù hợp trong tương lai, và cũng có cơ hội được kết nối với các bạn tại các Làng trên toàn quốc. Trong hai phiên chia sẻ hướng nghiệp, tinh thần được học hỏi và nhu cầu được giải đáp những câu hỏi về ngành nghề và hướng nghiệp của các bạn học sinh luôn tràn đầy năng lượng. Đây là một phần động lực để BTC có thể tiếp tục xây dựng những chương trình hướng nghiệp tiếp theo trong thời gian tới.